วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567 15:49 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> ข่าวและกิจกรรม >> สารประธาน กอ.กทม.ในโอกาสการถือศีลอดเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช1434
สารประธาน กอ.กทม.ในโอกาสการถือศีลอดเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช1434

สารประธาน กอ.กทม.ในโอกาสการถือศีลอดเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช1434

อ.อรุณ  บุญชม

 สารประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร

เนื่องในโอกาสเดือนรอมฎอน ฮ.ศ. 1434

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ผู้ทรงเมตตาปราณีเสมอ

        “รอมฎอน” เดือนแห่งการภักดี การเมตตา การอภัยโทษ และการปลอดภัยจากนรก เป็นเดือนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เป็นเดือนที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงประทานอัลกุรอาน ธรรมนูญของมนุษยชาติลงมา รอมฎอนเป็นเดือนที่มีค่ำคืนหนึ่ง ซึ่งการทำความดีในค่ำคืนนั้นเพียงคืนเดียว จะได้ผลตอบแทนมากกว่าการกระทำความดีถึงหนึ่งพันเดือน และที่สำคัญเป็นเดือนที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้กำหนดการถือศีลอดให้เป็นหน้าที่ที่จำเป็นแก่ผู้ศรัทธา ดังที่พระองค์ได้ทรงตรัสไว้ในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งมีความหมายว่า “โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย การถือศีลอดได้ถูกกำหนด เป็นหน้าที่จำเป็นเหนือพวกเจ้า เหมือนอย่างที่ได้เคยกำหนดเหนือประชาชาติที่อยู่ก่อนหน้าพวกเจ้ามาแล้ว หวังว่าพวกเจ้าจะเกิดความยำเกรง”

       ร่างกายของมนุษย์เรานั้น มีการต่อสู้กันอยู่สองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งได้แก่ “ความอยาก” สนับสนุนโดยไซตอน (มารร้าย) ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งได้แก่ “ตั๊กวา” (ความยำเกรง) ซึ่งเป็นการต่อสู้ที่เรียกว่า สองต่อหนึ่ง ยามใดที่ตั๊กวา มีกำลังเข้มแข็ง ก็สามารถเอาชนะได้ แต่ยามใดที่ตั๊กวา อ่อนกำลังลง ก็จะเป็นฝ่ายปราชัย ดังนั้น การถือศีลอด จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ตั๊กวาหรือความยำเกรงต่ออัลลอฮ์ ให้ได้รับชัยชนะเหนือความอยากและไซตอน ในรอบปีหนึ่งนั้น ตั๊กวาได้ต่อสู่กับฝ่ายตรงข้ามอย่างทรหด มีทั้งชนะและพ่ายแพ้ แต่เฉพาะในเดือนรอมฎอน อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้เปิดโอกาสให้เสริมกำลังตั๊กวาให้เข้มแข็งด้วยการถือศีลอด การถือศีลอดเป็นบ่อเกิดแห่งตั๊กวา การตั๊กวาเป็นบ่อเกิดแห่งความดี ความดีเป็นบ่อเกิดแห่งชัยชนะ เมื่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้เปิดโอกาสให้แก่มวลมุสลิมทุกคนแล้ว ถ้ายังนิ่งเฉยไม่ฉวยโอกาสนี้ไว้ ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ที่จะต้องตกเป็นทาสของความอยากและเป็นทาสของไซตอนมารร้ายตลอดทั้งปี

      ในโอกาสแห่งเดือนรอมฎอน ฮ.ศ. 1434 ที่เวียนมาบรรจบ คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องมุสลิม ขอเอกองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงโปรดประทานสุขภาพพลานมัยที่สมบูรณ์แข็งแรง พร้อมทรงรับการภักดีและการปฏิบัติศาสนกิจ ตลอดเดือนรอมฎอน และทรงโปรดคุ้มครองพี่น้องมุสลิม ให้ปลอดภัยทั้งดุนยาและอาคีเราะห์ ตลอดจนโปรดประทานความสุข ความสมบูรณ์ วัฒนาถาวร แด่ทุกท่านตลอดไป อามีน…

(นายอรุณ  บุญชม)

ประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top