วันพุธที่ 24 เมษายน 2567 14:58 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> ข่าวและกิจกรรม >> โรงเรียนบางชัน MODEL ครัวฮาลาลสำหรับนักเรียนพหุวัฒนธรรม
โรงเรียนบางชัน MODEL ครัวฮาลาลสำหรับนักเรียนพหุวัฒนธรรม

โรงเรียนบางชัน MODEL ครัวฮาลาลสำหรับนักเรียนพหุวัฒนธรรม

28 สิงหาคม 2560 ผู้แทนของคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายสมัย เจริญช่าง ฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์องค์กร นายประสิทธ์ เจริญผล กรรมการเลขานุการ นายไพศาล  เต็งหิรัญ เลขานุการฝ่ายกิจการฮาลาล ได้เดินทางไปประชุมและเยี่ยมโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งสถานศึกษาดังกล่าวเป็นโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดกรุงเทพมหานคร เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงชั้นมัธยมปีที่ 3 ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 3,000 คนเศษ และในจำนวนดังกล่าวเป็นนักเรียนมุสลิมจำนวน 300 คนเศษ มีนางขนิษฐา ปัญญนิติรัฐ  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

ในการเดินทางไปเยี่ยมสถานศึกษาโรงเรียนบางชันในวันดังกล่าวได้มีโอกาสประชุมหารือร่วมกับนางกาญจนา ฉาบสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตอีก 2 คน หัวหน้าฝ่ายการศึกษาของสำนักงานเขตคลองสามวา คณะกรรมการสถานศึกษา อิหม่ามสนอง (มุสตอฟา) ลังประเสริฐ คอเต็บ และคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดนูรุลอิสลาม (คูคต) ซอยรามอินทรา 117 เขตมีนบุรี

การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเรื่องโครงการอาหารเช้าและอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน ตามนโยบายของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร กำหนดให้มีโครงการเลี้ยงอาหารฟรีวันละ 2 มื้อ สำหรับนักเรียนทุกคนที่เรียนอยู่ในสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานครได้จัดงบประมาณอุดหนุนรายหัวให้เป็นงบประจำทุกปี สำหรับในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) แต่เดิมโรงเรียนได้จัดทำอาหารจากไก่สด นำมาปรุงเป็นอาหารเลี้ยงนักเรียน ต่อมาได้มีผู้ปกครองบางส่วนได้มีหนังสือเรียกร้องขอให้โรงเรียนนำเนื้อสุกรมาใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงเป็นอาหารเลี้ยงนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ ผู้บริหารโรงเรียนได้พิจารณาแล้วเห็นว่าหากดำเนินการตามเสียงเรียกร้องก็จะเกิดปัญหาความเสมอภาคเท่าเทียมระหว่างนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม จำนวน 300 คนเศษ กับนักเรียนที่นับถือศาสนาอื่นอีก 2 พันคนเศษ

ดังนั้นนางขนิษฐา ปัญญนิติรัฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนจึงได้หารือกับผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เห็นพ้องต้องกันในการแยกครัว จัดทำอาหารเลี้ยงนักเรียนเป็น 2 ครัว คือ ครัวเดิมดำเนินการตามคำเรียกร้อง และครัวที่ 2 เป็นครัวฮาลาล ใช้พนักงานแม่ครัวเป็นมุสลิมะห์ เพื่อปรุงอาหารเลี้ยงนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามจำนวน 300 คนเศษ จึงเกิดความพอใจขึ้นกับนักเรียนและผู้ปกครองที่เป็นชาวมุสลิม ทำให้นักเรียนทุกศาสนาอยู่ร่วมในโรงเรียนเดียวกันได้ ด้วยความรักความเข้าใจอันดีต่อกันและเกิดความสบายใจแก่บุคลากรทุกฝ่าย

นายสมัย เจริญช่างได้กล่าวขอบคุณผู้อำนวยการเขตคลองสามวา และผู้บริหารโรงเรียน คณะครู ตลอดจนคณะกรรมการสถานศึกษา ที่ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาไม่นำไปสู่ความขัดแย้งบานปลายลงได้ และในนามของคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง หากทางโรงเรียนจะขอให้คณะกรรมการอิสลามมาตรวจรับรองฮาลาลผลิตภัณฑ์ครัวปรุงอาหารของโรงเรียนบางชัน ที่จัดตั้งขึ้นใหม่และพร้อมจะยกเว้นค่าธรรมเนียมทุกชนิดในการขอรับรองฮาลาลผลิตภัณฑ์ของสถานศึกษา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top