วันอังคารที่ 16 เมษายน 2567 12:22 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> บทความศาสนา >> บทความบรรยาย >> ต้อนรับรอมฎอน
ต้อนรับรอมฎอน

ต้อนรับรอมฎอน

ต้อนรับรอมฎอน

อาจารย์อาลี  กองเป็ง

พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน 

             หลังจากที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้ทรงประทานเดือนชะบานเป็นโอกาสที่พี่น้องมุสลิมได้ร่วมกันปฏิบัติความดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องถือศีลอด หรือการทำอิบาดะห์ในยามค่ำคืน อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงได้ให้การจากไปของชะบาน โดยพระองค์ได้ทรงแจ้งข่าวดีนั้นก็คือ พระองค์ทรงต้อนรับบ่าวของพระองค์ ด้วยการประทานเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นข่าวที่แจ้งแก่บ่าว ให้รับทราบว่าจะได้รับเกียรติ (كَرَامَةٌ) ความยินดีได้ประจักและส่องประกายจรัส เพื่อต้อนรับบ่าวของพระองค์ที่ศรัทธา จันทร์เสี้ยวได้ส่องประกายให้ทราบว่า เดือนแห่งความยิ่งใหญ่ได้เกิดขึ้นแล้ว พร้อมด้วยเทศกาลแห่งการทำความดีทวีคูณ เป็นเดือนที่ อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงประทานความเราะห์มัต (เมตตา) พร้อมด้วยบารอกัต (สิริมงคล) บ่าวมุสลิมก็จะปฏิญานตน ด้วยการทำความดี ด้วยการหลั่งไหลรับความโปรดปรานจากอัลลอฮ์ (ซ.บ.) เมื่อชะบานได้ถูกม้วนเก็บ อัลลอฮ์ (ซ.บ.)ก็ได้ทรงแผ่พระเมตตาแก่บ่าวด้วยรอมฎอน ชาวสวรรค์ก็จะเรียกร้องผู้คน ให้ทำความดีด้วยเสียงที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรม

يَابَاغِيَ الشَّرِّ أَقْصِرْ يَابَاغِيَ الْخَيْرِ أَقْبِلْ فَقَدْ أَتَاكُمْ شَهْرُ رَمَضَانَ شَهْرُبَرَكَةٍ وَإِحْسَانٍ

ความว่า โอ้ผู้ที่ล่วงล้ำเขตที่ต้องห้าม (ทำบาป) จงหยุดเถิด โอ้ผู้แสวงหาความดีโปรดมุ่งหน้าปฏิบัติ ความจริงเดือนรอมฎอน เดือนแห่งสิริมงคล และคุณธรรมมาเยือนพวกท่านแล้ว

          เดือนรอมฎอน อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงประทานเราะห์มัต ทรงให้ความโปรดปรานและเนี๊ยะมัต ความสุขครอบคลุมพวกท่าน พระองค์ทรงมองยังความสดชื่นของพวกท่านในการอิบาดะห์ มาลาอีกะห์ตั้งแถวสรรเสริญต่อพวกท่าน โปรดเตรียมตัวพวกท่านเพื่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.)ในรอมฎอน อย่าได้ปิดกั้นตัวเองจากเราะห์มัต ความเมตตาของอัลลอฮ์ (ซ.บ.) แท้จริง คนที่หมดโอกาสจากสวรรค์ คือผู้ห้ามตัวเองจากความเมตตาของพระองค์พร้อมไม่รับความพึงพอพระทัยจากพระองค์

فَقَالَ : [ شَهْرُ رَمَضَانَ الَّذِى أُنْزِلَ فَيْهِ الْقُرْآنُ هُدًى لِلنَّاسِ وَبَيِّنَاتٍ مِنَ الْهُدَى وَالْفُرْقَانِ ]

 ความว่า เดือนรอมฎอน คือ เดือนที่อัลลอฮ์ (..) ทรงประทาน           อัลกุรอานอันเป็นแนวทางที่ถูกต้องแก่มวลมนุษย์ชาติ และชี้ชัดจากแนวทางที่ถูกต้อง และเป็นหลักฐานอันชัดเจนเกี่ยวกับแนวทาง และเกี่ยวกับการจำแนกระหว่างความจริงและความเท็จ

ท่านซัลมาน อั้ลฟารีซีย์ กล่าวว่า

عَنْ سَلْمَانَ الْفَارِسِى رَضِيَ اللهُ عَنْهُ : قَال خَطَبَنَا رَسُوْلُ اللهِ فِيْ آخِرِ يَوْمٍ مِنْ شَعْبَانَ

          ท่านร่อซูลุลลอฮ์ (ศ็อลฯ) ได้แสดงคุตบะห์ สุนทรพจน์ ในวันสุดท้ายของเดือนชะบาน

فَقَالَ يَأَيُّهَا النَّاسُ قَدْ أَظَلَّكُمْ شَهْرٌ عَظِيْمٌ مُبَارَكٌ شَهْرٌ فِيْهِ لَيْلَةٌ خَيْرٌ مِنْ أَلْفِ شَهْرٍ

          ความว่า : ท่านร่อซูลุลลอฮ์ (ศ้อลฯ) ได้กล่าวว่า โอ้มนุษย์เอ๋ย ความจริงเดือนแห่งความยิ่งใหญ่และสิริมงคล ได้คงอยู่กับพวกเจ้าแล้ว เป็นเดือนที่มีคืนหนึ่งภาคผลจากการทำความดีมากกว่าพันเดือน

شَهْرٌ جَعَلَ اللهُ صِيَامَهُ فَرِيْضَةً وَقِيَامَ لَيْلَةٍ تَطَوَّعًا

(( เป็นเดือนที่อัลลอฮ์ (..)ทรงกำหนดการถือศีลอดเป็นหน้าที่ (ฟัรดู) และการกียามุ้ลลัยลฺ การทำความดีในยามค่ำคืน (ตะรอเวี๊ยะฮ์) เป็นความสมัครใจ กิจอาสา ))

مَنْ تَقَرَّبَ فِيْهِ بِخَصْلَةٍ مِنَ الْخَيْرِ كَانَ كَمَنْ أَدَّى فَرِيْضَةً فِيْمَا سِوَاهُ

(( ผู้ใดกระทำตัวใกล้ชิดกับอัลลอฮ์ (..)ในรอมฎอนเพียงหนึ่งความดี ประดุจดังเขาได้ปฏิบัติสิ่งที่เป็นฟัรดู หน้าที่บังคับที่ไม่ปรากฏในเดือนอื่น ))

فَمَنْ أَدَّى فِيْهِ فَرِيْضَةً كَانَ كَمَنْ أَدَّى سَبْعِيْنَ فَرِيْضَةً فِيْمَا سِوَاهُ

((และผู้ใดได้ปฏิบัติอะมัลที่เป็นฟัรดู (หน้าที่บังคับ) ประดุจดังเขาผู้นั้นได้ปฏิบัติความดีถึงเจ็ดสิบฟัรดู ที่ไม่มีในเดือนอื่น และท่านร่อซูลุลลอฮ์ (ศ้อลฯ) ได้กล่าวต่อไปอีกว่ารอมฎอนเป็นเดือนแห่งความอดทน ผลจากการอดทนคือสวรรค์))

          พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน รอมฎอน คือ เดือนแห่งความเสมอภาค เป็นเดือนที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงประทานริสกีปัจจัยยังชีพเพิ่มพูนแก่มุมินผู้มีศรัทธา ผู้ใดให้อาหารเพื่อการละศีลอดเมื่อได้เวลา เขาจะได้รับการอภัยโทษและปลดปล่อยตัวเองจากขุมนรก ผลบุญของเขาจะได้รับเท่ากับผลบุญของผู้ถือศีลอดโดยไม่น้อยไปกว่ากันเลย และผู้ใดได้ให้อาหารแก่ผู้ละศีลอดเมื่อได้เวลา โดยเป็นอาหารที่ได้มาจากอาชีพที่ไม่ต้องห้าม (ฮาล้าล) มาลาอีกะห์จะกล่าวขอพรให้แก่เขาตลอดคืนของเดือนรอมฎอน และยิบรี้ลจะมาสัมผัสเขา (มู่ซอฟ่าฮะห์) ในคืนลัยละตุ้ลกอดร์ คืนอันทรงเกียรติ และผู้ใดยิบรี้ลได้มาสัมผัสมือเขา หัวใจของเขาจะนุ่มนวลน้ำตาจะเอ่อล้นอย่างมากมาย ท่านซัลมาล กล่าวว่า

โอ้ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ หากเขาไม่มีความสามารถให้อาหาร? ท่านร่อซูลุลลอฮ์ (ศ้อลฯ) ทรงตอบว่า อัลลอฮ์ (..) ทรงตอบแทนผลบุญแก่ผู้ให้อาหาร    ละศีลอด แม้เพียงผลอินทผาลัมหนึ่งผล หรือน้ำเพียงหนึ่งจิบ หรือแม้เพียงน้ำนมเล็กน้อยก็ตาม

          พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ได้ทรงกล่าวไว้ว่า และผู้ใดให้น้ำดื่มแก่ผู้ละศีลอดอัลลอฮ์ (..) จะทรงให้เขาได้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำของฉัน (ร่อซูลุลลอฮ์ (ศ้อลฯ) และเมื่อดื่มแล้ว เขาจะไม่มีความกระหายอีกต่อไป จนกระทั้งได้เข้าสวรรค์ของอัลลอฮ์ (ซ.บ.)

          พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน ช่วงแรกของรอมฎอน คือเราะห์มะห์ ความเมตตา ช่วงกลางเป็นการอภัยโทษ และช่วงท้ายของเดือนรอมฎอนคือ การปลดปล่อยจากนรก ผู้ใดผ่อนปรนการงานแก่ผู้อยู่ใต้การบังคับ อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรง อภัยโทษแก่เขา และปลดปล่อยเขาจากนรก

          พี่น้องร่วมศรัทธาทุกท่าน ขอท่านจงแสวงหา 4 ประการในเดือนรอมฎอน สองประการแรก อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงพอพระทัยคือ การปฏิญาณว่า

 أَشْهَدُ أَنْ لاَ إِلهَ إلاََّ اللهُ   และขออิสติฆฟาร ขออภัยโทษต่อพระองค์ และสองประการหลังท่านปล่อยวางไม่ได้ คือ ขอดุอาอ์ ขอพรให้ได้รับสวรรค์ และขอคุ้มครองให้พ้นจากไฟนรก

يَا إِخْوَةََ الْمُسْلِمِيْنَ أُدْخُلُوْا دَارَالصَّوْمِ رَاشِدِيْنَ

โอ้พี่น้องผู้ศรัทธาได้โปรดเข้าสู่ที่พำนักแห่งการถือศีลอดด้วยปัญญา

 

أَقُوْلُ قَوْلِىْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُ اللهَ الْعَظِيْمَ لِىْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ إِنَّهُ هُوَالْغَفُوْرُالرَّحِيْمُ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top