วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 24:44 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> บทความศาสนา >> คุตบะห์ >> อาภรณ์ของมุสลิม
อาภรณ์ของมุสลิม

อาภรณ์ของมุสลิม

อาภรณ์ของมุสลิม

اَلْحَمْدُ لِلَّهِ بَدِيْعُ اْلأَرْضِ وَالسَّمَاوَاتِ .  يَعِزُّ مَنْ تَمَسَّكَ بِأَشْرَافِ اْلآدَاتِ . وَيُكْرِمُ مَنْ تَعَلَّقَ بِأَكْرَمِ الصِّفَاتِ .  وَ أَشْهَدُ أَنْ لاَ إِلَهَ إِلاََّ اللهُ نَهَى عَنِ التَشَبُّهِ بِأَهْلِ اْلكِتَابَ .  وَأَشْهَدُ أَنْ مُحَمَّدًا رَسُوْلُ اللهِ آتَاهُ اللهُ الْحِكْمَةَ وَفَضْلَ الْخِطَابِ .  اَللَّهُمَ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى مُحَّمَدٍ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ أُوْلِي اْلأَلْبَابِ .  اَلَّذِيْنَ تَخَلَّقُوْا بِأَخْلاَقِ نَبِيِّهِمْ  .  وَتَمَسَّكُوْا بِعَادَاتِ دِيْنِهِمْ .  وَلَمْ يَسْلُكُوْا سَبِيْلاً غَيْرَ سَبِيْلِ الْمُؤْمِنِيْنَ .  فَرَضِيَ اللهُ عَنْهُمْ أَجْمَعِيْنَ.                       

أَمَّا بَعْدُ فَيَاعِبَادَ اللهِ .  أُوْصِيْكُمْ وَنَفْسِيْ أَوَّلاً بِتَقْوَى اللهِ تَعَالَى وَطَاعَتِهِ .  فَقَدْ قَالَ اللهُ تَعَالَى فِي الْقُرْآنِ اْلكَرِيْمِ  :  يَابَنِيْ آدَمَ خُذُوْا زِيْنَتَكُمْ عِنْدَ كُلِّ مَسْجِدٍ وَكُلُوْا وَاشْرَبُوْا وَلاَ تُسْرِفُوْا إِنَّهُ لاَ يُحِبُّ الْمُسْرِفِيْنَ

พี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก

          มุสลิมได้ประจักว่าการสวมใส่อาภรณ์เพื่อการปกปิดและประดับร่างกายเป็นดำรัสใช้จากอัลลอฮ์ตะอาลา อัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า    

يَا بَنِيْ آدَمَ خُذُوْا زِيْنَتَكُمْ عِنْدَ كُلِّ مَسْجِدٍ وَكُلُوْا وَاشْرَبُوْا وَ لاَ تُسْرِفُوْا إِنَّهُ لاَ يُحِبُّ الْمُسْرِفِيْنَ  : سورة  الأعراف :  الآية  31

          ความว่า  “ลูกหลานอาดัมเอ๋ย จงถือปฏิบัติกับเครื่องประดับกายของพวกเจ้า ณ ทุกมัสยิด และจงกินและจงดื่มและจงอย่าฟุ่มเฟือยแท้จริงพระองค์ไม่ชอบบรรดาผู้ที่ฟุ่มเฟือย

        และอัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า

يَابَنيْ آدَمَ قَدْ أَنْزَلْنَا عَلَيْكُمْ لِبَاسًا يُوَارِيْ سَوْآتِكُمْ وَرِيْشًا وَلِبَاسُ التَّقْوَى ذَلِكَ خَيْرٌ : سورة الأعراف :  الآية  26                       

          ความว่า   “ลูกหลานอาดัมเอ๋ย แท้จริงได้ประทานลงมาแก่พวกเจ้าแล้วซึ่งเครื่องนุ่งห่ม ที่ปกปิดอันหน้าละอายของพวกเจ้าและเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความสวยงาม และเครื่องนุ่งห่มแห่งความตักวายำเกรงนั้นคือสิ่งที่ดียิ่ง

ท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กำชับใช้ดังกล่าวโดยกล่าว่า

كُلُوْا وَاشْرَبُوْا وَالْبَسُوْا وَتَصَدَّقُوْا فِيْ غَيْرِ إِسْرَافٍ وَلاَ مَخِيْلَةٍ :  رواه البخاري

          ความว่า  “เจ้าทั้งหลายจงกินและจงดื่มและจงสวมใส่อาภรณ์เครื่องนุ่งห่มและจงบริจาคทานทั้งนี้โดยไม่ฟุ่มเฟือยและไม่โอ้อวด และเฉกเช่นเดียวกันท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ชี้ชัดในเครื่องนุ่งห่มที่อนุญาต  และไม่อนุญาตและเครื่องนุ่งห่มที่สมควรยิ่ง และที่น่ารังเกียจในการสวมใส่

          ดังกล่าวนี่แหละจึงเป็นหน้าที่ของมุสลิมจำเป็นต้องรู้จักในกฎเกณฑ์และระเบียบต่อไปนี้

  1.  ไม่อนุญาตให้มุสลิมเพศชายใส่เครื่องนุ่งห่มหรืออาภรณ์จากผ้าไหมไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือ عَمَامَةُ  สะระบั่นหรืออื่นๆ เนื่องจากท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัย ฮิวะซัลลัม สั่งห้ามดังกล่าวว่า

لاَ تَلْبَسُوا الْحَرِيْرَ فَإِنَّهُ مَنْ لَبِسَهُ فِي الدُنْياَ لَمْ يَلْبَسْهُ فِي اْلآخِرَةِ  :  رواه البخاري  وابوداود

          ความว่า   ((ท่านทั้งหลายอย่าสวมใส่ผ้าไหม แท้จริงผู้ได้สวมใส่มันในโลกดุนยาเขาจะไม่ได้สวมใส่มันในโลกอาคิเราะห์)) 

ครั้งหนึ่งท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้จับผ้าไหมไว้ในมือขวา และทองคำไว้ในมือซ้ายพร้อมกับกล่าวว่า

إِنَّ هَذَيْنِ حَرَامٌ عَلَى ذُكُوْرِ أُمَّتِيْ  :  رواه ابوداود

          ความว่า  “แท้จริงสองสิ่งนี้เป็นที่ต้องห้ามแก่ประชากรของเราที่เป็นเพศชาย

          และท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม   ยังกล่าวอีกว่า

حُرِّمَ لِبَاسُ الْحَرِيْرِ وَالذَّهَبِ عَلَى ذُكُوْرِ أُمَّتِيْ وَأُحِلَّ لِنِسَائِهِمْ  :  رواه الترمذي

          ความว่า   “ผ้าไหมและทองคำเป็นที่ต้องห้ามแก่ประชากรของเราที่เป็นเพศชาย และเป็นที่อนุมัติแก่เพศหญิง

2. ชายต้องไม่สวมผ้าเลยสองตาตุ่มเพื่อแสดงถึงความโอ้อวด ดังคำกล่าวของท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า

مَا أَسْفَلَ الْكَعْبَيْنِ مِنَ اْلإِزَارِ فِي النَّارِ  : رواه البخاري

          ความว่า  “สิ่งที่ปล่อยยาวเลยสองตาตุ่มจากผ้าอยู่ในนรก)) และท่านบีกล่าวเตือนว่า”

لاَ يَنْظُرُ اللهُ إِلَى مَنْ جَرَّ ثَوْبَهُ خُيَلاَءَ :  متفق عليه

          ความว่า   “อัลลอฮ์จะไม่ทรงมองด้วยความเมตตายังบุคคลที่ปล่อยผ้าลาก (เกินสองตาตุ่ม) เพราะความโอ้อวด”

  3. เครื่องนุ่งห่มสีขาวเป็นอาภรณ์ที่ดีที่สุดและสีอื่นก็ไม่เป็นสิ่งที่ต้องห้าม  โดยท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า

إِلْبَسُوا الْبَيَاضَ فَإِنَّهَا أَطْهَرُ وَأَطْيَبُ وَكَفِّنُوْا فِيْهَا مَوْتَاكُمْ   رواه الترمذي

          ความว่า   ((ท่านทั้งหลายจงสวมใส่เครื่องนุ่งห่มสีขาวแท้จริงมันนั้นสะอาดบริสุทธิ์ และท่านทั้งหลายจงหุ้มห่อศพของพวกท่านด้วยผ้าสีขาว))

          ท่านบัรรออ์บุตรของอาศิบ กล่าวว่า  ปรากฏว่าท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สูงปลานกลางและสมส่วน และความจริง ฉันเห็นท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อยู่ในอาภรณ์สีแดงฉันไม่เคยเห็นสิ่งใดที่ประดับสวยกว่าท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เลย และมีรายงานที่ถูกต้องจากท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่าท่านได้สวมผ้าสีเขียวและพันผ้าอะมามะห์ (สะระบั่น) สีดำ

4. เครื่องนุ่งห่มของมุสลีมะห์ต้องปกปิดร่างกายและสองฝ่าเท้าและคลุมหิญาบเหนือศีรษะจนถึงคอและหน้าอกของเธอ ซึ่งมีดำรัสใช้จากอัลลอฮ์ดังกล่าวว่า  

يَا أَيُّهَا النَّبِيُّ قُل لِّأَزْوَاجِكَ وَبَنَاتِكَ وَنِسَاء الْمُؤْمِنِينَ يُدْنِينَ عَلَيْهِنَّ مِن جَلابِيبِهِنَّ  : سورة الأحزاب : الآية 59

          ความว่า    “โอ้นบีเอ๋ยเจ้าจงกล่าวแก่บรรดาภรรยาของเจ้า และบุตรของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้มีศรัทธา ให้พวกเธอดึงเสื้อคลุมของพวกเธอลงมาปิดตัวของพวกเธอ

          ท่านหญิงอาอีชะห์ร่อฏียัลฮู่อันฮากล่าวว่า อัลลอฮ์ทรงเมตตาบรรดาหญิงมุฮาญิรอตในยุคแรกในขณะที่อัลลอฮ์ทรงประทานอายะห์ที่กำชับให้ปิดผ้าคลุมลงมาถึงหน้าอก ความศรัทธาของพวกเธอทำให้พวกเธอถึงกับฉีกผ้าที่หนาจากขนสัตว์มาปิดร่างกายของพวกเธอท่านอุมมุสะลามะห์ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ขณะที่อัลลอฮ์ทรงประทานอายะห์ถึงการทรงใช้ ให้ท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวแก่บรรดาหญิงให้ปกปิดร่างกายของพวกเธอ บรรดาหญิงชาวอันซอรเมื่อเธอออกมาข้างนอกบ้านประดุจเหนือศีรษะของพวกเธอดั่งอีกาดำเนื่องจากผ้าคลุม

5. ไม่เป็นที่อนุญาตแก่มุสลิมชายในการสวมแหวนทองคำ ซึ่งหลักฐานดังกล่าวคือท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เห็นแหวนทองคำในนิ้วของชายผู้หนึ่ง ท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม   ได้ถอดมันออกและโยนทิ้งไป  พร้อมกับท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า

يَعْمَدُ أَحَدُكُمْ إِلَى جَمْرَةٍ مِنْ نَارٍ فَيَجْعُلُهَا فِيْ يَدِهِ  :  رواه مسلم

          ความว่า  ((คนหนึ่งของพวกเจ้าเจตนายังถ่านหินอันร้อนแรงของนรกนำมาใส่มือของเขากระนั้นหรือ))

          มีชายคนหนึ่งกล่าวแก่เจ้าของแหวนว่าหลังจากท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไปแล้ว ว่าท่านจงเอาแหวนท่านมาใช้ประโยชน์เถิด เจ้าของแหวนทองคำกล่าวว่า ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ข้าพเจ้าจะไม่เอามันอีกตลอดไป ความจริงท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้โยนมันทิ้งไปแล้ว

6. เป็นที่อนุมัติให้แก่มุสลิมชายสวมแหวนเงิน หรือสลักนามชื่อที่แหวนนั้นเพื่อจะนำมาเป็นที่ประทับตรา ดังมีรายงานจากท่านนบีมุฮำหมัด (ศ็อลฯ) ว่าท่านสวมใส่แหวนเงินถูกสลักด้วยคำว่า محمدرسول الله และปรากฏว่าท่านสวมแหวนในนิ้วก้อยข้างซ้าย  ดังรายงานจากท่านอนัส ร่อฏิยั้ลลอฮุอันฮู่

كَانَ خَاتَمُ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم فِيْ هَذِهِ . وَ أَشَارَ إِلَى الْخِنْصَرِمِنْ يَدِهِ الْيُسْرَى  :  رواه مسلم

          ความว่า  “ปรากฏแหวนของท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมในนี้และท่านอนัสได้ชี้ไปยังนิ้วก้อยซ้ายมือของเขา

7. อย่าคลุมร่างกายทั้งหมด โดยไม่มีช่องเปิดให้ที่ออกของสองมือ เนื่องจากเป็นการห้ามจากท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และอย่าเดินในสภาพที่ใส่รองเท้าแตะข้างเดียว ดังท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ يَمْشِ أَحَدُكُمْ فِيْ نَعْلٍ وَاحِدَةٍ وَ لِيُنْعلِْهِمَا جَمِيْعًا أَوْ لِيَخْلَعْهُمَا جَمِيْعًا  : متفق عليه                                

          ความว่า  “คนหนึ่งคนใดของพวกท่านอย่าเดินในสภาพที่ใส่รองเท้าแตะข้างเดียวให้เขาสวมมันทั้งสองข้างหรือถอดมันทั้งสองข้าง

8. ไม่อนุญาตให้มุสลิมชายสวมใส่เครื่องนุ่งห่มของเพศหญิงและไม่อนุญาตให้มุสลิมะห์หญิงสวมใส่เครื่องนุ่งห่มของเพศชาย   ดังมีรายงานจากท่านร่อซู้ลซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لَعَنَ اللهُ الرَّجُلَ يَلْبَسُ لِبْسَةَ الْمَرْأَةِ  وَالْمَرْأَةَ تَلْبَسُ لِبْسَةَ الرَّجُلِ كَمَالَعَنَ الْمُتَشَبِّهِيْنَ مِنَ الرِّجَالِ بِالنِّسَاءِ  وَالْمُتَشَبّهَاتِ مِنَ النِّسَاءِ بِالرِّجَالِ  :  رواه احمد وابوداود

          ความว่า  “อัลลอฮ์ทรงสาปแช่งชายที่สวมใส่อาภรณ์ของเพศหญิง และหญิงที่สวมใส่เครื่องนุ่งห่มของเพศชาย เช่นเดียวกันอัลลอฮ์ทรงสาปแช่ง บรรดาชายที่เลียนแบบเพศหญิงและบรรดาหญิงที่เลียนแบบเพศชาย”  

          ขอเอกองค์อัลลอฮ์ทรงประทานให้เราได้สวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์ที่ถูกต้องตามหลักการของผู้มีศรัทธาและอาภรณ์ที่ดีเยี่ยมที่เรียกว่า (التقوى)

أَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَأَسْتَغْفِرُ اللهَ الْعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ وَالْمُؤْمِنِيْنَ وَالْمُؤْمِنَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ إِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ

 

คุตบะห์ฉบับไฟล์ PDF

  • ดาวน์โหลดไฟล์คุตบะห์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top