วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2560 8:33 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> บทความศาสนา >> คุตบะห์ >> “ดุอา” คือ “อิบาดะห์”
“ดุอา” คือ “อิบาดะห์”

“ดุอา” คือ “อิบาดะห์”

 “ดุอา” คือ “อิบาดะห์”

اَلْحَمْدُ ِللهِ نَحْمَدُهُ وَنَسْتَعِيْنُهُ وَنَسْتَغْفِرُهُ وَنَتُوْبُ إِلَيْهِ وَنَعُوْذُ بِاللهِ مِنْ شُرُوْرِ أَنْفُسِنَا . وَمِنْ سَيِّئَاتِ أَعْمَالِنَا . مَنْ يَهْدِ هِ اللهُ فَلاَ مُضِلَّ لَهُ . وَمَنْ يُضْلِلْهُ فَلاَ هَادِيَ لَهُ . أَشْهَدُ أَنْ لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَشَرِيْكَ لَهُ . لَهُ الْمُلْكُ وَلَهُ الْحَمْدُ يُحْيِيْ وَيُمِيْتُ وَهُوَعَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ . وَأَشْهَدُ أَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ أَعْرَفُ النَّاسِ بِرَبِّهِ وَأَصْدَقُهُمْ تَمَسُّكًا بِتَعَالِيْمِهِ . اَللَّهُمَّ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى مُحَمَّدٍوَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ . وَمَنْ تَبِعَ سُنَّتَهُ وَاهْتَدَى بِهَدْيِهِ إِلَى يَوْمِ الدِّيْنِ .

أَمَّا بَعْدُ فَيَا أَيُّهَا النَّاسُ . أُوْصِيْكُمْ وَنَفْسِيْ أَوَّلاً بِتَقْوَى اللهِ تَعَالَى وَطَاعَتِهِ . فَقَدْ قَالَ اللهُ تَعَالَى فِيْ اْلقُرْآنِ الْكَرِيْمِ . أَعُوْذُ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ . وَاْلعَصْرِ إِنَّ اْلإِنْسَانَ لَفِيْ خُسْرٍ إِلاَّ الَّذِيْنَ آمَنُوْا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ وَتَوَاصَوْا بِالْحَقِّ وَتَوَاصَوْا بِالصَّبْرِ  . صَدَقَ اللهُ اْلعَظِيْمُ

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก

         นิยามของคำว่า  اَلدُّعَاءُ  อัดดุอาอ์ ตามหลักภาษาคือ การแสวงหา และนิยามตามหลักชะเราะอ์ คือ ความมุ่งหวังยังอัลลอฮ์เจ้าให้ประทานในสิ่งที่ปรารถนา และให้รอดพ้นและปลอดภัยจากสิ่งที่น่ารังเกียรติและเลวร้าย

การขอดุอาอ์ เป็นอิบาดะห์ที่ประเสริฐ เพราะ

         1. เป็นการภักดีต่ออัลลอฮ์

         2. แสดงถึงความอิคลาส  إِخْلاَصُ ของบ่าว

         3. ปกป้องบ่าวให้พ้นจากบาลาอ์

         4. การขอดุอาอ์เป็นประจำจะนำมาซึ่งการตอบรับ และความรักจากอัลลอฮ์

         5. การขอดุอาอ์ คือการรำลึกยังอัลลอฮ์ กล่าวคือเป็นการซิกรุลเลาะห์

ดังนั้น ข้อชี้ขาดของฮุ่ก่มในการของดุอาอ์ คือ เป็นการสมควรยิ่ง ณ บรรดานักวิชาการฟิกฮ์ นักรายงานหะดีษ และบรรดาอุละมาอ์ส่วนใหญ่จากชนสลัฟและค่อลัฟ

อัลลอฮ์ตรัสว่า

وَقَالَ رَبُّكُمُ ادْعُونِي أَسْتَجِبْ لَكُمْ إِنَّ الَّذِينَ يَسْتَكْبِرُونَ عَنْ عِبَادَتِي سَيَدْخُلُونَ جَهَنَّمَ دَاخِرِينَ :  سورة غافر : الآية 60

ความว่า  “และพระเจ้าของพวกเจ้าตรัสว่า จงวิงวอนขอต่อข้า ข้าจะตอบรับแก่พวกเจ้า ส่วนบรรดาผู้โอหังต่อการเคารพภักดีแก่ข้านั้น จะเข้าไปอยู่ในนรก สภาพที่ต่ำต้อย”

และมีรายงานจากท่าน อันนัวะอ์มาน บุตรบะชีร (ร.ฎ.) ว่า

عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَّيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ :  إِنَّ الدُّعَاءَ هُوَ الْعِبَادَةُ :  رواه الاربعة

ความว่า  “จากท่านนบีกล่าวว่า แท้จริงการขอดุอาอ์คืออิบาดะห์”

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก”

         การขอดุอาอ์ที่จะได้มาซึ่งผลของการขอนั้น จึงมี ( آدَابُ الدُّعَاءِ ) มารยาทหรือระเบียบ โดยท่านมุฮัมมัดเญาดะห์ เซาวาน (مُحَمَّدُ جَوْدَهُ صَوَّانُ) ได้เรียบเรียง และนำเสนอพร้อมตัวบทหลักฐานจากหะดีษ ในหนังสือชื่อว่า (اْلإِقْتِدَاءُ فِي الذِّكْرِ وَالدُّعَاءِ ) ซึ่งมีระเบียบดังกล่าวต่อไปนี้

1.  إِسْتِقْبَالُ اْلقِبْلَةِ  ผินหน้าไปทางทิศกิบลัต  

2. رَفْعُ الْيَدَيْنِ   ให้ยกฝ่ามือทั้งสองขึ้น

3.  اَلْبَدْءُ بِحَمْدِ اللهِ  เริ่มการขอดุอาอ์ด้วยการสรรเสริญอัลลอฮ์

4.    اَلْبَدْءُ بِالصَّلاَةِ عَلَى النَّبِيّ صَلَّى اللهُ عَلَّيْهِ وَسَلَّمَ وَالْخَتْمُ بِهَا كَذَلِكَเริ่มและจบการขอดุอาอ์ด้วยการกล่าวซอลาหวาตท่านนบี

5.  اَلْبَدْءُ بِالنَّفْسِ  เริ่มขอดุอาอ์ให้แก่ตัวเองก่อนที่จะขอให้แก่ผู้อื่น  

6.  اَلْعَزْمُ فِي الطَّلْبِ  จริงใจและเน้นหนักในการขอ  

7.  اَلإلْحَاحُ فِي الدُّعَاءِ  มีความมุ่งมั่นในการขอดุอาอ์ เช่นกล่าวย้ำ 3 ครั้ง 

8.  َاْلإِيْقَانُ بِاْلإِجَابَةِ  มีความมั่นใจว่าอัลลอฮ์จะทรงตอบสนองคำขอดุอาอ์

9.  تَوْفِيْرُشُرُوْطِ قَبُوْلِ الدُّعَاءِ كَالْغِنَى وَالرِّضَا بِالْحَلاَلِ وَالْبُعْدِعَنِ الْحَرَامِ وَفِعْلِ الْوَاجِبَاتِ   ให้ครบเงื่อนไขของการขอที่ถูกตอบรับ เช่น พอใจและพอเพียง ด้วยการงานที่หะล้าลและออกห่างไกลจากของหะรอม พร้อมปฏิบัติสิ่งที่เป็นวายิบ

10.  اَلاَّ يَتَعَجَّلَ الدَّاعِيْ اَلْلإِجَابةَ  ผู้ขอดุอาอ์ต้องไม่รีบเร่งในการตอบสนองคำขอดุอาอ์จากอัลลอฮ์ 

11.  اَلاَّ يَدْعُوْ بِمَعْصِيَةٍ  จะต้องไม่วิงวอนขอในสิ่งที่ละเมิดบัญญัติศาสนา

12.  خَتْمُ الدُّعَاءِ بِالتَّاْمِيْنِ لِطَلَبِهِ وَالْحَمْدِ ِللهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ  จบการขอดุอาอ์ด้วยการกล่าวอามีน และสรรเสริญต่ออัลลอฮ์ และเป็นที่สำคัญหลังจากระเบียบแล้ว เขาต้องระวังรักษาข้อสำคัญต่อไปนี้

คือ : ให้มีความสะอาดทั้งภายนอกและภายในใจ มีความละอายที่จะละทิ้งในสิ่งที่เป็นบัญญัติใช้ และมีความละอายที่จะปฏิบัติสิ่งที่เป็นบัญญัติห้าม ออกห่างไกลจากสิ่งต้องห้ามโดยรวมและห่างไกลจากการกินหรือดื่ม หรืออาภรณ์สวมใส่ที่มาจากของหะรอม              

أَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَأَسْتَغْفِرُ اللهَ اْلعَظِيْمَ ِليْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ إِنَّهُ هُوَ اْلغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ       

 

คุตบะห์ฉบับไฟล์ PDF

  • ดาวน์โหลดไฟล์คุตบะห์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

Scroll To Top