วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 18:46 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> บทความศาสนา >> บทความจากวิทยากร >> มุมินที่เข้มแข็ง
มุมินที่เข้มแข็ง

มุมินที่เข้มแข็ง

มุมินที่เข้มแข็ง

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่เคารพรัก

                     ความเข้มแข็งกับความอ่อนแอ สามารถวัดปริมาณของมันได้ด้วยการต่อสู้กับอารมณ์ของตัวเอง อดทนต่อการทดสอบและรักษาไว้ซึ่งการฎออัตต่อพระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลา ในส่วนหนึ่งซึ่งเป็นการฎออัตและเป็นหน้าที่ คือแสวงหาสิ่งที่มีคุณประโยชน์แก่ตัวเอง ครอบครัวและสังคม มิใช่การแสวงจุดร่วมเฉพาะประโยชน์ส่วนตัวแต่เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น และในขณะเดียวกันมนุษย์ที่มีอีหม่านต้องมีความกระตือรือร้น ให้ได้มาซึ่งประโยชน์ในวันอาคิเราะฮ์ และไม่ละเลยหรือปล่อยทิ้งกับปัจจัยยังชีพในดุนยาโดยการรักษาไว้ซึ่งศาสนาและดุนยาของเขากับการไม่ท้อถอยในอุปสรรค์ พร้อมให้เขาได้ขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮ์ ตะอาลา ในภารกิจต่างๆ  และสำนึกอยู่เสมอว่าผู้ใดก็ตามขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮ์ ตะอาลา พระองค์ก็จะทรงให้ความช่วยเหลือแก่เขา

                  พี่น้องครับ คนที่มีกำลัง  ทำงานได้เพราะอัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงให้แรง ให้พละกำลังในการทำงาน  คนที่ทำอิบาดะฮ์ได้ก็เพราะอัลลอฮ์ ตะอาลา ให้ เช่น การละหมาด เราลองคิดดูว่า นาย ก.  กับนาย ข. ทั้งคู่เกิดในหมู่บ้านมุสลิม เรียนกุรอานมาด้วยกัน เรียนฟัรฏูอัยน์มาด้วยกัน ครูสอนละหมาดคนเดียวกัน ทั้งสองคนสามารถละหมาดได้ถูกต้อง นาย ก. ละหมาดเป็นประจำ  แต่ นาย ข.  ไม่ได้ละหมาด  เออ !   ทำไมเป็นอย่างนั้นเล่า มันจึงเกิดความเข้าใจว่า นี้ใช่ไหมที่อัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงให้แก่นาย ก. ฉะนั้นโปรดอย่าได้ลืมว่าที่เราทำอิบบาดะฮ์ได้  ไม่ว่าจะเป็นการละหมาด     ซะกาต  การถือศีลอด และอื่นๆ อัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงให้ความช่วยเหลือทั้งนั้น  ท่านนบี ศ้อลฯ จึงสอนให้เราทุกคนมีความเข้มแข็งอย่าย่อท้อในการแสวงหาสิ่งที่เกิดประโยชน์ แต่อย่าลืมขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮ์ ตะอาลาท่านนบี ศ้อลฯ  กล่าวว่า

اَلْمُؤْمِنُ الْقَوِيُّ خَيْرٌ وَأَحَبُّ اِلَى اللهِ مِنَ الْمُؤْمِنِ الضَّعِيْفِ وَفِيْ كُلٍّ خَيْرٌ ، أَحْرِصْ عَلَى مَا يَنْفَعُكَ ، وَاسْتَعِنْ بِاللهِ وَلاَ تَعْجَزْ ، وَاِنْ أَصَابَكَ شَيْءٌ فَلاَ تَقُلْ : لَوْ أَنِّيْ فَعَلْتُ كَانَ كَذَا وَكَذَا وَلَكِنْ قُلْ : قَدَّرَ اللهُ ، وَمَاشَاءَ فَعَلَ ، فَإِنَّ لَوْ تَفْتَحُ عَمَلَ الشَّيْطَانِ . رواه مسلم عن أبي هريرة

                    ความว่า “มุมิน (ผู้มีศรัทธา) ที่เข้มแข็ง (ท่านกุรฎุบีย์กล่าวว่า เข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจซึ่งยืนหยัดต่อหน้าที่ในอิบาดะฮ์ต่างๆ เช่นการทำฮัจญ การถือศีลอด การใช้ให้ทำความดี ห้ามปรามการทำความชั่ว) ดีกว่าและเป็นที่รักยิ่ง ณ อัลลอฮ์ ตะอาลา กว่ามุมินที่อ่อนแอ แต่ในทุกคนที่เป็นมุมินก็ดีแล้วในฐานะมี       อีหม่าน เจ้าจงมุ่งมั่นต่อสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อเจ้า และจงขอความช่วยเหลือต่ออัลลอฮ์ ตะอาลา อย่าได้ท้อถอย และหากว่าได้มีสิ่งใดมาประสบแก่เจ้า ดังนั้นเจ้าอย่าได้กล่าวว่า ถ้าฉันทำอย่างนี้ มันก็คงเป็นอย่างนี้ แต่ทว่าเจ้าจงกล่าวว่า อัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงกำหนดไว้แล้ว และสิ่งใดที่พระองค์ทรงปรารถนา พระองค์ก็ทรงทำมันได้เกิดขึ้น อันที่จริงคำว่าทำอย่างนั้นทำอย่างนี้ มันจะเปิดการยุยงซึ่งกระซิบกระซาบของชัยฎอนที่จะนำมาซึ่งความเสียใจ”

                ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก ทำในวันนี้ให้ดีและมีเจตนาทำให้ดีที่สุดในวันข้างหน้า ส่วนอนาคตจะเป็นอย่างไรจงได้ยอมรับกับการที่มันจะเกิดขึ้น สุดแล้วแต่พระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลา มีตัวยาขนานหนึ่งสามารถบำบัดโรคร้ายที่บั่นทอนชีวิตได้คือ

اَلتَّسْلِيْمُ لِأَمْرِ اللهِ وَالرِّضَا بِقَضَائِهِ وَقَدْرِهِ وَاْلإِعْرَاضُ عَنِ اْلإِلْتِفَاتِ لِمَامَضَى

ความว่า “การยอมจำนนต่อการงานของพระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลา ยินดีรับต่อก่อฏอก่อดัรของพระองค์และสลัดทิ้งไปเสียกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในชีวิตที่ผ่านมา”

ใครได้บริโภคตัวยานี้ไปแล้วจะมีสุขภาพจิตที่ดี แล้วสุขภาพที่ดี ร่างกายที่ดีก็จะติดตามมา  บางครั้งสิ่งที่มาประสบกับเรา เราคิดว่าไม่ดีแต่อาจเป็นสิ่งที่ดีกว่าก็ได้ ดังมีฮิกายะฮ์ที่เกิดขึ้นจริงเล่ากล่าวว่า  มีราชาองค์หนึ่งซึ่งมีข้าหลวงที่มอบหมายงานทั้งหมดแก่อัลลอฮ์ ตะอาลา ในวันหนึ่งนิ้วมือข้างหนึ่งของราชาถูกตัดขาดไป ขณะนั้นข้าหลวงก็กล่าวว่า

خَيْرًا ، خَيْرًا  ، إِنْ شَاءَ اللهُ

ความว่า “ดี  ดี  อินชาอัลลอฮ์” 

จึงทำให้ราชาโกรธจัด ราชาจึงกล่าวว่า ไหนเล่าที่เจ้าว่าดี เลือดกำลังไหลที่นิ้วของข้า แล้วเจ้ายังบอกว่าดีอีกหรือ ราชาจึงออกคำสั่งให้นำข้าหลวงไปจำคุก ข้าหลวงเมื่อได้ยินคำสั่งเขายังคงกล่าวว่า

خَيْرًا ، خَيْرًا  ، إِنْ شَاءَ اللهُ

ความว่า “ดี  ดี  อินชาอัลลอฮ์”  

และเป็นปกติของราชาต้องออกประพาสป่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์พร้อมกับข้าหลวงร่วมเดินทางไปด้วย แต่การประพาสป่าครั้งนี้ไม่มีข้าหลวงคนสนิทร่วมเดินทางด้วย เนื่องจากโดนจำคุก และการเดินทางครั้งนี้ของราชา คือสถานที่หนึ่งใกล้ป่าไม้ที่กว้างใหญ่ไพศาล หลังจากได้พักผ่อนเพียงครู่หนึ่ง ราชาก็ได้เดินเข้าไปในป่าลึก บังเอิญราชาได้พบกับชนเผ่าหนึ่งกำลังทำการสักการะรูปปั้นของพวกเขาและวันนั้นคือวันอีดที่พวกเขาต้องทำการบูชายันต์ พวกเขาจึงแยกย้ายกันค้นหาสิ่งที่จะมาบูชายันต์ ขณะนั้นพวกเขาแลเห็นราชาคนดังกล่าวหลงทางมา จึงจับราชาคนนั้นเพื่อทำการบูชายันต์ตามลัทธิของพวกเขา มีชนเผ่าคนหนึ่งเหลือบไปเห็นนิ้วของราชาคนดังกล่าวขาดหายไปเขาจึงแจ้งให้หัวหน้าเผ่าได้ทราบว่า ชายผู้นี้ไม่เหมาะสมที่จะนำไปฆ่าเพื่อบูชาเทวรูปของพวกเขาเนื่องจากมีตำหนิ  พวกเขาจึงปล่อยราชาผู้นี้เป็นอิสระ ขณะนั้นเองราชานึกถึงคำพูดของข้าหลวงที่กล่าวว่า 

خَيْرًا ، خَيْرًا  ، إِنْ شَاءَ اللهُ

  ความว่า “ดี  ดี  อินชาอัลลอฮ์”  

หลังจากที่ราชาได้กลับสู่เมืองของเขา จึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวข้าหลวง และนำตัวมาพบราชา  ราชาก็ได้เล่าเหตุการณ์ซึ่งผ่านมาที่ได้ประสบแก่เขา และราชากล่าวว่า นิ้วของข้าที่ถูกตัดขาดไปมันเป็นเรื่องดีจริงๆ แต่เราขอถามเจ้าสักหนึ่งคำถามได้ไหม ? ขณะที่เจ้าถูกนำตัวไปจองจำเราได้ยินเจ้ากล่าวว่า

خَيْرًا ، خَيْرًا  ، إِنْ شَاءَ اللهُ

  ทำไมเจ้าจึงกล่าวเช่นนั้น ข้าหลวงตอบแก่ราชาว่า ข้าพเจ้าเป็นคนรับใช้และเป็นข้าหลวงของท่านเมื่อข้าพเจ้าโดนลงโทษ ข้าพเจ้าต้องเข้มแข็งและอดทน และนึกอยู่เสมอว่ามันเป็นเรื่องดีหากอัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงประสงค์และเป็นการขอ   ดุอาอ์จากพระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลา ข้าพเจ้าจึงกล่าวว่า

خَيْرًا ، خَيْرًا  ، إِنْ شَاءَ اللهُ

  ความว่า “ดี  ดี  อินชาอัลลอฮ์”  

และท่านลองคิดดูซิ ทุกครั้งข้าพเจ้าต้องร่วมเดินทางกับท่าน หากครั้งนี้ข้าพเจ้าไม่ถูกจองจำข้าพเจ้าก็ต้องเดินทางร่วมไปกับท่าน และชนเผ่าที่ท่านเล่ามาต้องทำการสังหารข้าพเจ้าเพื่อบูชายันต์ต่อเทพเจ้าตามความคิดของพวกเขาเพราะข้าพเจ้าไร้ซึ่งตำหนิที่นิ้วมือ

بَارَكَ اللهُ لِيْ وَلَكُمْ فِي الْقُرْآنِ الْكَرِيْمِ وَنَفَعَنِي اللهُ وَإِياَّكُمْ بِمَا فِيْهِ مِنَ اْلآياَتِ وَالذِّكْرِ الْحَكِيْمِ أَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَأَسْتَغْفِرُ اللهَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمٍيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ وَالْمُؤْمِنِيْنَ وَالْمُؤْمِنَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ إِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ .  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top