วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567 24:47 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> ข่าวและกิจกรรม >> กอ.กทม.ร่วมมือกับ กอท. ยกระดับร้านอาหารฮาลาลในกรุงเทพฯ
กอ.กทม.ร่วมมือกับ กอท. ยกระดับร้านอาหารฮาลาลในกรุงเทพฯ

กอ.กทม.ร่วมมือกับ กอท. ยกระดับร้านอาหารฮาลาลในกรุงเทพฯ

           นายอาหะหมัด ขามเทศทอง รองประธานฝ่ายกิจการฮาลาลของคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร  (กอ.กทม.) และฝ่ายนิติการของคระกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (กอท.)ได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงเรื่องมาตรฐานของร้านอาหารฮาลาลใน กทม. จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) และสถาบันมาตรฐานฮาลาลของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย รูปแบบการดำเนินการ โดยเริ่มมีการประชุมอิหม่ามมัสยิดใน กทม. เมื่อ 26 สิงหาคม 2558 ให้ช่วยสำรวจร้านอาหารฮาลาลในชุมชนมัสยิด และรายงานให้สำนักงาน กอ.กทม. ทราบ ในการนี้ สำนักงานได้รับรายงานว่ามีร้านอาหารมุสลิมจากทุกชุมชนมัสยิด จำนวน 727 ราย

           หลังจากนั้นได้เชิญผู้ประกอบการร้านค้าอาหารฮาลาลทั้งหมดมาประชุมเพื่อชี้แจงถึงแนวทางในการพัฒนา เพื่อยกระดับให้ได้มาตรฐาน เมื่อ 21 ตุลาคม 2558 เมื่อได้ทำความเข้าใจในแนวทางดังกล่าวแล้ว คณะทำงานชุดตรวจทั้ง 6 คณะได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพของร้านค้าตั้งแต่ 19 พฤศจิกายน 2558 เป็นต้นมาจนถึง มีนาคม 2559 โดยกำหนดให้มาตรฐานตั้งแต่ 1 ดาว ถึง 5 ดาว (มาตรฐานสูงสุด) ร้านค้าที่ได้ระดับ 1 ดาว และ 2 ดาว ต้องมีการปรับปรุงแก้ไข โดยคณะทำงานชุดตรวจได้มีการตรวจติดตามผลโดยตลอด

            ผลจากการดำเนินการดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 จึงได้จัดพิธีมอบหนังสือรับรองฮาลาลและหนังสือสำคัญให้ใช้เครื่องหมายฮาลาลสำหรับร้านอาหาร โครงการรับรองร้านอาหารที่ผู้ประกอบการเป็นมุสลิม เข้าระบบรับรองฮาลาลเพื่อเพิ่มมูลค่าและค่านิยมผ่านเครื่องหมายรับรองฮาลาล ณ ห้องประชุมในศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ โดยมีนายอรุณ บุญชม ประธาน กอ.กทม. เป็นผู้ให้ข้อคิดในการดำเนินการเรื่องอาหารฮาลาล นายอาหะหมัด ขามเทศทอง ชี้แจงเรื่องการใช้หนังสือรับรองฮาลาลและการใช้หนังสือสำคัญให้ใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาล นายสมัย เจริญช่าง บรรยายเรื่อง “อาหารฮาลาล คือ เกตเวย์ของประชาคมมุสลิม” หลังจากนั้นมีการมอบหนังสือรับรองฮาลาลและหนังสือสำคัญให้ใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาล โดยมีนายสมาน อาดัม ผู้แทนของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย นายอรุณ บุญชม ประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร

  

  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top