วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 11:14 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> บทความศาสนา >> คุตบะห์ >> บ้านปลอดชัยฏอน
บ้านปลอดชัยฏอน

บ้านปลอดชัยฏอน

บ้านปลอดชัยฏอน

اَلْحَمْدُ لِلَّهِ الَّذِيْ جَعَلَ الْحِلْمَ شِعَارَ الصَّالِحِيْنَ ، وَجَعَلَ الْغَضَبَ سِمَةَ الْحَمْقَى وَنَعْتَ الْمُفْسِدِيْنَ ، وَأَشْهَدُ أَنَّ لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ الْحَلِيْمُ الْكَرِيْمُ ، وَأَشْهَدُ أَنَّ سَيِّدَنَا مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ  ذُوالْخُلُقِ الْعَظِيْمِ  ، اَللَّهُمَّ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَأَصْحَابِهِ الْحُلَمَاءِ وَمَنْ سَارَ سَيْرَهُمُ الْقَوِيْمَ .أَمَّا بَعْدُ ، فَيَا عِبَادَ اللهِ ، أُوْصِيْكُمْ وَنَفْسِيْ أَوَّلاً بِتَقْوَى اللهِ تَعَالَى وَطَاعَتِهِ ، فَقَدْ قَالَ اللهُ تَعَالَى فِي الْقُرْآنِ الْكَرِيْمِ : أَعُوْذُ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ ، وَالْعَصْرِ ، إِنَّ الْإِنْسَانَ لَفِيْ خُسْرٍ ، إِلاَّ الَّذِيْنَ آمَنُوْا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ وَتَوَاصَوْا بِالْحَقِّ وَتَوَاصَوْا بِالصَّبْرِ . صَدَقَ اللهُ الْعَظِيْمُ .

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่รัก…

มีรายงานจากท่านญาบิร (ร.ฏ.) กล่าวว่า

سَمِعْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، يَقُوْلُ : إِذَا دَخَلَ الرَّجُلُ بَيْتَهُ فَذَكَرَ اللهَ عِنْدَ دُخُوْلِهِ وَعِنْدَ طَعَامِهِ ، قَالَ الشَّيْطَانُ : لاَ مَبِيْتَ لَكُمْ وَلاَعَشَاءَ ، وَإِذَا دَخَلَ فَلَمْ يَذْكُرِاللهَ تَعَالَى عِنْدَ دُخُوْلِهِ ، قَالَ الشَّيْطَانُ : أَدْرَكْتُمُ الْمَبِيْتَ ، وَإِذَا لَمْ يَذْكُرِاللهَ تَعَالَى عِنْدَ طَعَامِهِ ، قَالَ : أَدْرَكْتُمُ الْمَبِيْتَ وَالْعَشَاءَ . رواه مسلم               

            ความว่า “ฉันได้ยินท่านร่อซู้ลศ้อลฯ กล่าวว่า เมื่อผู้ใดเข้าบ้านของเขาและเขาได้กล่าวนามของอัลลอฮ์ ตะอาลา (กล่าว “บิสมิลลาฮ์…”) ขณะเข้าบ้าน และขณะเริ่มรับประทานอาหาร ชัยฏอนได้กล่าวแก่พวกมันว่า คืนนี้ไม่มีที่นอนและอาหารมื้อค่ำของพวกเจ้าแล้ว และเมื่อเขาได้เข้าบ้านโดยไม่กล่าวนามของอัลลอฮ์ ตะอาลา ขณะเข้าบ้าน ชัยฏอนกล่าวแก่พวกของมันว่า พวกเจ้ามีที่นอนแล้ว และคราใดเมื่อรับประทานอาหารโดยไม่ได้กล่าวนามของอัลลอฮ์ ตะอาลา ชัยฏอนกล่าวแก่พวกมันว่า พวกเจ้ามีที่พักนอนและอาหารมื้อค่ำแล้ว”

       คิดว่าคงไม่มีใครอยากนอนร่วมกับชัยตอนหรือปลูกบ้านหลายล้านบาทให้ชัยฏอนอยู่ หรือให้มันมาอาศัยโดยไม่ได้คิดค่าเช่า ยิ่งกว่านั้น ให้อาหารมื้อค่ำแก่มันได้กินอย่างอิ่มหนำสำราญ และมีแรงไปหลอกลวงคนอื่นอีก แต่อาจมีบางคนลืมวิธีป้องกันจึงนำเรียนถึงวิธีการป้องกันไม่ให้ชัยฏอนมาอาศัยแม้แต่ชายคาบ้าน นั่นคือการกล่าวนามของอัลลอฮ์ ตะอาลา ง่ายๆ คือ กล่าวว่า

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

          คล้ายๆ กับว่า เขามีเจตนาว่า ฉันจะเข้าบ้านของฉันด้วยนามแห่งอัลลอฮ์    ตะอาลา ผู้ทรงเมตตากรุณาปราณียิ่ง และโดยทั่วไปแล้ว ให้เราฝึกด้วยการกล่าวนามของอัลลอฮ์ ตะอาลา ในทุกๆ ภารกิจที่ฮาลาล ให้ติดเป็นฏ่อบีอัต (นิสัย) พร้อมตั้งเจตนาเพื่อให้เป็นอิบาดัต กล่าวคือ คำว่าฏ่อบีอัต เป็นการกระทำจนติดเป็นนิสัย    คำว่า อิบาดัต ทำโดยมีเจตนาเพื่ออัลลอฮ์ ตะอาลา เพราะอัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงใช้ให้เรากล่าวนามของพระองค์เมื่อเข้าบ้าน เรากล่าวเพราะมันเป็นอิบาดัต จนกระทั่งกล่าวจนติดปาก ความเคยชินนี้ ทำให้เราไม่ลืมในการทำอิบาดัต จนในที่สุดเราก็จะกล่าวนามของอัลลอฮ์ ตะอาลา ทุกๆ ครั้งที่เราเข้าบ้าน ขอเอกองค์อัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงดลจิตของเราทุกคนให้ได้กล่าวนามชื่อของอัลลอฮ์ ตะอาลา ทุกๆ ภารกิจที่ฮาลาล และขณะเข้าบ้านด้วยเถิด                                                                                                                     

بَارَكَ اللهُ لِيْ وَلَكُمْ فِي الْقُرْآنِ الْكَرِيْمِ وَنَفَعَنِي اللهُ وَإِياَّكُمْ بِمَافِيْهِ مِنَ اْلآياَتِ وَالذِّكْرِ الْحَكِيْمِ أَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَأَسْتَغْفِرُاللهَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمٍيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ وَالْمُؤْمِنِيْنَ وَالْمُؤْمِنَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ إِنَّهُ هُوَالْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ . 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top