วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 7:02 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> ข่าวฝากประชาสัมพันธ์ >> บอร์ดฮัจย์ ไฟเขียวตั้งคณะผู้แทนไทย เจรจาโควต้าฮัจย์ ปี 59 พร้อมเห็นชอบแผนจัดสรรโควต้า-แผนบริหารกิจการฮัจย์
บอร์ดฮัจย์ ไฟเขียวตั้งคณะผู้แทนไทย เจรจาโควต้าฮัจย์ ปี 59 พร้อมเห็นชอบแผนจัดสรรโควต้า-แผนบริหารกิจการฮัจย์

บอร์ดฮัจย์ ไฟเขียวตั้งคณะผู้แทนไทย เจรจาโควต้าฮัจย์ ปี 59 พร้อมเห็นชอบแผนจัดสรรโควต้า-แผนบริหารกิจการฮัจย์


บอร์ดฮัจย์ ไฟเขียวตั้งคณะผู้แทนไทย เจรจาโควต้าฮัจย์ ปี 59 พร้อมเห็นชอบแผนจัดสรรโควต้า-แผนบริหารกิจการฮัจย์

  นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2559 เมื่อเร็วๆนี้ว่า กรมการศาสนา (ศน.) ได้รายงานผลการดำเนินงานกิจการฮัจย์ของปี 2558 ต่อที่ประชุมว่าการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการสรุปผลการดำเนินงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบกิจการฮัจย์ เพื่อระดมความคิดเห็นและนำปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการพัฒนาการดำเนินงานกิจการฮัจย์ในปี 2559 โดยที่ประชุมได้เห็นชอบแผน  การดำเนินงานกิจการฮัจย์ประจำปี 2559 (ฮ.ศ.1437) จำนวน 5 แผน ได้แก่ 1.จำนวนผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ ซึ่งในเบื้องต้นใช้แนวทางในการจัดสรรจำนวนผู้ที่จะได้สิทธิเดินทางเหมือนกับปี 2558 จำนวน 10,400 คน ประกอบด้วย   ผู้ให้บริการผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ 1,880 คน และผู้ประกอบพิธีฮัจย์ในกรณีพิเศษตามมติคณะกรรมการส่งเสริม  กิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย 200 คน ส่วนผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในปีนี้และได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้านั้น  จะเริ่มตามลำดับที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในระบบออนไลน์ 8,320 คน โดยเริ่มจากผู้ลงทะเบียนรหัสลงทะเบียน RN 10108133 ลงทะเบียนวันที่ 3 มกราคม 2556 จนถึงรหัสลงทะเบียน RN 10152๙๓๙ ลงทะเบียนเมื่อวันที่  ๒๕ กุมภาพันธ์ 2557  
        นายวีระ กล่าวต่ออีกว่า 2.การจัดเที่ยวบินขนส่งผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ 3.การจัดที่พักและการจัดบริการอาหารสำหรับผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ 4. การยื่นขอตรวจลงตรา (วีซ่า) สำหรับผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ และ 5.การประชาสัมพันธ์กิจการฮัจย์ ซึ่งแผนดังกล่าวเป็นการนำผลสรุปและข้อเสนอแนะจากปี 2558 มาจัดทำแผนการดำเนินงานกิจการฮัจย์  ในปีนี้ นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ แต่งตั้งคณะผู้แทนไทย จำนวน 5 คน ได้แก่ นายอรุณ บุญชม ผู้ทรงคุณวุฒิ  ในคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยผู้แทนจุฬาราชมนตรี,   กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ หรือกงสุลฝ่ายกิจการฮัจย์, ผู้แทนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และผู้แทนผู้ประกอบกิจการฮัจย์ เป็นผู้แทนไทย เข้าร่วมประชุมเตรียมการฮัจย์ประจำปี 2559 (ฮ.ศ.1437) กับกระทรวงฮัจย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย
       ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการในการเจรจาเกี่ยวกับการจัดสรรโควต้าผู้แสวงบุญของปี 2559 รวมถึงหารือ ในเรื่องๆ ต่าง เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามระเบียบของประเทศซาอุดีอาระเบีย หากท้ายที่สุดแล้วหากได้รับการจัดสรรโควต้าเพิ่มขึ้นจาก 10,400 คน ก็จะมีการนำมาจัดสรรให้กับผู้แสวงบุญที่ลงทะเบียนไว้แล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top