วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567 16:09 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> ข่าวและกิจกรรม >> จุฬาราชมนตรีนำพสกนิกรชาวมุสลิมเฉลิมพระเกียรติในหลวงครองราชย์ 70 ปี
จุฬาราชมนตรีนำพสกนิกรชาวมุสลิมเฉลิมพระเกียรติในหลวงครองราชย์ 70 ปี

จุฬาราชมนตรีนำพสกนิกรชาวมุสลิมเฉลิมพระเกียรติในหลวงครองราชย์ 70 ปี

     9 มิถุนายน 2559 นายอรุณ บุญชม ประธานกรรมการดำเนินการจัดพิธีเฉลิมพระเกียรติและขอพรถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ได้แถลงข่าวว่า ท่านจุฬาราชมนตรีได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงครองแผ่นดินโดยธรรมมาตลอดระยะเวลา 70 ปี เป็นอย่างยิ่ง จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการดำเนินการจัดพิธีเฉลิมพระเกียรติฯขึ้นอันประกอบด้วย คณะผู้ทรงคุณวุฒิของจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการร่วมกัน ในการกำหนดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งคณะกรรมการทั้งสองชุดได้ประชุมร่วมกัน และมีมติให้จัดกิจกรรมในโอกาสเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ 3 กิจกรรมหลัก คือ

          1. จัดประดับธงสัญลักษณ์ เฉลิมพระเกียรติในโอกาสทรงครองราชย์ 70 ปีที่มัสยิด โรงเรียนสอนศาสนา สมาคมมูลนิธิ ชุมชนมุสลิม บ้านเรือนอาคารต่างๆ ตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2559 ถึง 9 มิถุนายน 2560 เป็นเวลา 1 ปี

          2. จัดพิธีเฉลิมพระเกียรติและขอพรถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ 70 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 พร้อมทั้งจัดเลี้ยงอาหารละศีลอดแก่ผู้ถือศีลอดเดือนรอมฎอนจำนวน 1,000 คน

          3. จัดทำคุตบะห์ (บทแสดงธรรมเทศนา) มอบให้กับมัสยิดทั่วราชอาณาจักร นำไปใช้ในพิธีการละหมาดวันศุกร์ โดยเนื้อหาจะบรรจุหลักธรรมคำสอนของอิสลามที่สอดคล้องกับปรัชญา งานที่เป็นแนวพระราชดำริ และโครงการต่างๆของพระเจ้าอยู่หัวฯ เช่น ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องธรรมาภิบาล การต่อต้านคอร์รัปชั่น และฯลฯ

          อนึ่งสำหรับกิจกรรมที่ 2 ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ เขตหนองจอก กทม. โดยมีนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เป็นผู้นำในการขอพร (ดุอาอ์) ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเป็นผู้รายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน นายอรุณ บุญชม ประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถวายราชสดุดีในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

          และในงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้กล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยมุสลิม นอกจากนั้นในงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจากรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และทูตานุทูตของประเทศมุสลิมที่ประจำอยู่ในประเทศไทย องค์กรศาสนิกสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร อิหม่ามและคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด สื่อมวลชน ตลอดจนชาวไทยมุสลิม เข้าร่วมในพิธีถวายพระพรชัยมงคลในครั้งนี้มีจำนวนมากว่า 1,000 คน และในการนี้ได้มีการเลี้ยงอาหารละศีลอดแก่ผู้ร่วมงานทุกคนด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top