วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 12:53 น.
ประชาสัมพันธ์
Home >> บทความศาสนา >> คุตบะห์ >> พึงระวังอาหารฮะรอม
พึงระวังอาหารฮะรอม

พึงระวังอาหารฮะรอม

พึงระวังอาหารฮะรอม

اَلْحَمْدُ لِلَّهِ الْمَلِكِ الْقُدُّوْسِ السَّلاَمِ ، اَلَّذِيْ أَعْطَى كُلَّ شَيْءٍ خَلَقَهُ عَلَى الْكَمَالِ وَعَلَى التَّمَامِ ، رَفَعَ السَّمَاءِ بِلاَ عَمَدٍ وَالْأَرْضَ وَضَعَهَا لِلْأَنَامِ ، فِيْهَا جَنَّاتٌ مَعْرُوْشَاتٌ وَغَيْرُ مَعْرُوْشَاتٍ وَالنَّخْلُ ذَاتُ الْأَكْمَامِ ، وَجِبَالٌ وَظِلاَلٌ وَلِبَاسٌ وَشَرَابٌ وَطَعَامٌ ، مَنْ أَطَاعَهُ تَوَلَّاهُ ، وَمَنْ غَفَلَ عَنْهُ لاَ يَنْسَاهُ ، اَشْهَدُ اَنْ لاَ اِلَهَ اِلاَّ اللًّهُ وَحْدَهُ ، وَأَشْهَدُ أَنَّ سَيِّدَناَ مُحَمَّدًا خَاتِمُ الرُّسُلِ وَالْأَنْبِيَاءِ ، وَإِمَامُ الْمُجَاهِدِيْنَ وَالْأَتْقِيَاءِ ، اَلْمَعْصُوْمُ صَلىَّ اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، فَمَا أَخْطَأَ قَطُّ وَمَا أَسَاءَ .

أَمَّا بَعْدُ : فَيَا عِبَادَ اللهِ ، اِتَقُوا اللهَ حَقَّ تُقَاتِهِ وَلاَ تَمُوْتُنَّ اِلَّا وَاَنْتُمْ مُسْلِمُوْنَ ، فَقَدْ قَالَ اللهُ تَعَالَى فِيْ الْقُرْآنِ اْلكَرِيْمِ ﴿ يَا أَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا كُلُوْا مِنْ طَيِّبَاتِ مَا رَزَقْنَاكُمْ وَاشْكُرُوْا لِلَّهِ إِنْ كُنتُمْ إِيَّاهُ تَعْبُدُوْنَ ﴾ صَدَقَ اللهُ الْعَظِيْمُ.

 

พี่น้องร่วมศรัทธาที่เคารพรัก

อัลลอฮ์ทรงสร้างบ่าวของพระองค์ขึ้น เพื่อเขาเหล่านั้นได้สักการะต่อพระองค์ และทรงใช้ให้บ่าวของพระองค์ให้บริโภคกับสิ่งที่ดีๆ จากความโปรดปราณซึ่งพระองค์ทรงประทานลงมาให้ จากริสกีปัจจัยยังชีพต่างๆและให้ออกห่างไกลจากสิ่งต่างๆ ที่เป็นของฮะรอม และสิ่งที่เป็นค่อบาอิษ คือสิ่งที่สกปรกตามนัยยะของอิสลามที่วางเอาไว้

อัลลอฮ์ตรัสว่า

﴿ الَّذِينَ يَتَّبِعُونَ الرَّسُولَ النَّبِيَّ الْأُمِّيَّ الَّذِي يَجِدُوْنَهُ مَكْتُوبًا عِنْدَهُمْ فِي التَّوْرَاةِ وَالْإِنْجِيلِ يَأْمُرُهُمْ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَاهُمْ عَنِ الْمُنْكَرِ وَيُحِلُّ لَهُمُ الطَّيِّبَاتِ وَيُحَرِّمُ عَلَيْهِمُ الْخَبَائِثَ ﴾   سورة الأعراف : 157

ความว่า “บรรดาผู้ดำเนิน(ปฏิบัติ)ตามร่อซูล ผู้เป็นนบีที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ที่พวกเขา(พวกยะฮูดและนะซอรอ)พบนบีถูกบันทึกไว้ ณ ที่พวกเขาไว้ในคัมภีร์โตราห์(เตารอต) และคัมภีร์ไบเบิล(อินญีล) โดยที่เขา(นบีมุฮัมมัด)จะใช้พวกเขาให้กระทำความดีและห้ามปรามกันจากการทำความชั่ว และจะอนุมัติให้แก่พวกเขาซึ่งสิ่งดีทั้งหลาย และจะให้เป็นที่ต้องห้ามแก่พวกเขาซึ่งสิ่งที่สกปรก(ที่เลว)ทั้งหลาย”

พี่น้องที่เป็นบ่าวของอัลลอฮ์ที่รัก การบริโภคสิ่งที่ฮะล้าล เป็นหน้าที่หรือวาญิบแก่มุสลิมทุกคน สิ่งที่เป็นของฮะรอมชัดเจนมุสลิมทานไม่ได้ อันได้แก่ อาหารที่เป็นนะญิสโดยตรง เช่น สุนัข สุกร เลือดและอื่นๆ ที่ศาสนาได้ระบุไว้ และของที่คลุมเครือซึ่งเรายังสงสัยอยู่ว่าสิ่งนั้นมันฮะรอมหรือไม่ เรียกว่าของชุบฮัต เช่นนี้ศาสนาก็ให้เราหลีกเลี่ยงเช่นกัน

ท่านคอลีฟะฮ์ อุมัร บิน ค๊อฏอบ กล่าวว่า “พวกเราหลีกเลี่ยงการอุปโภค และบริโภคถึงเก้าในสิบจากสิ่งฮะล้าล เพราะพวกเรากลัวว่าจะไปบริโภคของที่ฮะรอม”

ท่านอับดุลลอฮ์ บิน อุมัร กล่าวว่า “หากพวกท่านละหมาดจนกระทั้งเหมือนคันศร และพวกท่านถือ   ศีลอดจนกระทั้งเหมือนกับลูกธนู ก็มิอาจถูกตอบรับจากพวกท่านได้ เว้นแต่พวกท่านจะละทิ้งสิ่งที่ต้องห้ามและคลุมเครือ”

ท่านอิบนุ้ลมุบาร๊อก กล่าวว่า “ในการที่ฉันไม่รับเพียงเหรียญเงินเพียงเหรียญเดียวจากของชุบฮัต มันเป็นที่ปรารถนาของฉันกว่าการที่ฉันจะบริจาคหนึ่งหมื่นดิรฮัมเสียอีก”

ท่านยะห์ยา บินมุอาษ แจ้งว่า “การตออัฏภักดีต่ออัลลอฮ์ คือ คลังจากบรรดาคลังของอัลลอฮ์ แต่กุญแจคลังนั้นคือ ดุอาอ์ และฟันของกุญแจนั้น คือ บรรดาอาหารที่ฮะล้าลของแต่ละคำที่กลืนกินไป”

มีรายงานซึ่งบันทึกในศ้อเฮี้ยะฮห์บุคอรี จากท่านหญิงอาอิชะฮ์ กล่าวว่า “ท่านค่อลีฟะฮ์อะบูบักร์ มีเด็กรับใช้คนหนึ่งได้นำอาหารมาให้ท่านรับประทานหลายครั้ง ในวันหนึ่งเด็กรับใช้ได้นำอาหารมาให้ท่านรับประทาน เมื่อท่านได้รับประทานอาหารนั้นแล้ว เด็กรับใช้ก็ได้กล่าวแก่ท่านว่า ท่านทราบหรือไม่ว่าอาหารนี้มาได้อย่างไร?”

ท่านค่อลีฟะฮ์จึงเอ่ยถามไปว่า “แล้วอาหารนี้มาได้ด้วยวิธีใด? เด็กรับใช้จึงกล่าวตอบว่า ข้าเคยเป็นโหรทำนายทายทักในยุคของญาฮิลียะฮ์ ข้ามิได้เก่งกาจในการทำนายทายทักหรอก นอกเสียจากว่าข้าได้หลอกลวงพวกเขาด้วยเล่ห์เหลี่ยมของข้า คราใดที่พวกเขาพบเจอข้า พวกเขาก็จะมอบของขวัญแก่ข้า และที่ท่านรับประทานไปนั้น มันคือสิ่งที่ข้าได้มันมาจากการหลอกลวงของข้า  ท่านค่อลีฟะฮ์อะบูบักร์ได้ทราบเช่นนั้น ท่านได้เอามือล้วงคอของท่านเพื่อให้ทุกสิ่งที่รับประทานไปนั้นอาเจียนออกมาจากสิ่งที่อยู่ในกะเพาะของท่าน”

ท่านพี่น้องร่วมศรัทธาที่เคารพรัก มุสลิมต้องพิถีพิถันในการกิน การดื่ม อาหารที่เป็นของฮะรอม มุสลิมรับประทานไม่ได้ ไม่ว่าอาหารและเครื่องดื่มจะถูกห้ามกิน ห้ามดื่มที่เป็นนะญิสโดยตรง เช่น สุรา ยาเมา สุนัข สุกร สัตว์บกที่ไม่ได้ถูกเชือดตามหลักการของศาสนา หรือเป็นของฮะรอมโดยทางสืบเนื่อง เช่น ไก่หรือสัตว์ที่ฮะล้าลให้รับประทาน แต่ได้มันมาจากทรัพย์ที่มาจากอาชีพที่ฮะรอม มุสลิมที่บริโภคของที่ไม่ฮะล้าลนั้นโดยเจตนาร่างกายของเขาจะเป็นเชื้อเพลิงในนรก   ท่านนบี (ซ.ล) กล่าวไว้ว่า

 

كُلُّ لَحْمٍ نَبَتَ مِنْ سُحْتٍ  فَالنَّارُ أَوْلَى بِهِ  . رواه أحمد

ความว่า “ทุกๆ เนื้อหนังมังสาที่มันเจริญเติบโตมาจากของที่ฮะรอม นรกนั้นแหละคือที่พำนักที่ดีที่สุดสำหรับเขา”

และมีรายงานว่า

الرَّجُلَ يُطِيلُ السَّفَرَ أَشْعَثَ أَغْبَرَ يَمُدُّ يَدَيْهِ إِلَى السَّمَاءِ يَا رَبِّ يَا رَبِّ وَمَطْعَمُهُ حَرَامٌ وَمَشْرَبُهُ حَرَامٌ وَمَلْبَسُهُ حَرَامٌ وَغُذِّيَ بِالْحَرَامِ فَأَنَّى يُسْتَجَابُ لَهُ . رواه  مسلم

ท่านนบี (ซ.ล.) เล่าว่า “ชายคนหนึ่งเดินทางเป็นเวลาที่ยาวนาน ผมเผ่ายุ่งเหยิง เต็มไปด้วยฝุ่น เขายื่นยกสองมือเขายังฟากฟ้าแล้วกล่าวว่า.. “ยาร๊อบโอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ยาร๊อบโอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์” ทั้งๆ ที่อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้าอาภร และอาหารก็ได้มาด้วยของหะรอม แล้วดุอาอ์ของเขาจะถูกตอบรับใด้อย่างไร ?”

ท่านค่อลีฟะฮ์อุมัร บิน ค๊อฏฏ๊อบ กล่าวว่า

 

بِالْوَرَعِ عَمَّا حَرَّمَ اللهُ  يُقْبَلُ الدُّعَاءُ

ความว่า “ด้วยการวะเราะอ์ คือ ไม่แตะต้องของที่อัลลอฮทรงห้าม(ฮะรอม) ดุอาอฺจึงจะถูกตอบรับ”

ท่านอิบนุอับบาส กล่าวว่า

لَا يَقْبَلُ اللَّهُ صَلَاةَ امْرِئٍ فِي جَوْفِهِ حَرَامٌ

ความว่า “อัลลอฮ์ไม่ทรงรับการละหมาดของบุคคลหนึ่ง ซึ่งในท้องของเขามีสิ่งที่ไม่ฮะล้าล”

ท่านอัลลามะฮ์ อิบนุร่อญับ กล่าวว่า

أَكْلُ الْحَرَامِ وَشُرْبُهُ وَلِبْسُهُ وَالتَّغَذَّي بِهِ، سَبَبٌ مُوْجِبٌ لِعَدَمِ إِجَابَةِ الدُّعَاءِ

ความว่า “การกิน การดื่ม การสวมเสื้อผ้าอาภร และเนื้อหนังมังสาที่เติบโตจากของฮะรอมเป็นเหตุทำให้ดุอาอ์ไม่ถูกตอบรับ”

เป็นคำพูดที่ควรตระหนักยิ่ง จากคำพูดท่านวะฮิบ บิน อัลวะร๊อด กล่าวว่า “หากท่านยืนทำอิบาดะฮ์คงทนถาวรซึ่งตรงแข็งแรงประดุจดังเสาธง หรือกระโดงเรือใบมันก็มิอาจเกิดประโยชย์แก่ท่านแม้แต่นิดเดียว จนกว่าท่านจะพิถีพิถันสิ่งที่เข้าไปในท้องของท่านว่ามันฮะล้าลหรือฮะรอม”

พี่น้องครับ คนที่เป็นมุสลิม และมุมิน นั้น คือเขาละหมาดครบถ้วนสมบูรณ์ และการระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน และสะอาดบริสุทธิ์ทั้งภายนอกและภายใน ย่อมเป็นผู้ที่รับความเมตตากรุณาปราณีจากอัลลอฮ์เจ้า อินชาอัลลอฮ์

أَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وأَسْتَغْفِرُ اللهَ الْعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ  وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ فَاسْتَغْفِرُوْهُ  اِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ .

คุตบะฮ์ที่สอง

اَلْحَمْدُ لِلَّهِ الَّذِيْ قَرَّبَ لِحَضْرَتِهِ مِنَ اصْطَفَاهُ مِنْ عِبَادِهِ وَقَدَّمَ لِخِدْمَتِهِ ،  وَاَشْهَدُ اَنْ لاَ اِلَهَ اِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَشَرِيْكَ لَهُ جَعَلَ الْعِزَّةَ وَالسَّعَادَةَ فِيْ طَاعَتِهِ ،  وَاَشْهَدُ اَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ الَّذِيْ كاَنَ كَثِيْرًا مَا يَسْاَلُ اللهَ اَنْ يَغْفِرَ لِأُمَّتِهِ ،  اَللَّهُمَّ صَلِّ وَسَلِّمْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَاَصْحَابِهِ مَا اَخْلَصَ ِللهِ الْمُخْلِصُوْنَ .

اَمَّا بَعْدُ فَيَا عِبَادَ اللهِ  :  اِتَّقُوا اللهَ فِي السِّرِ وَالْعَلَنِ ،  وَاحْذَرُوا اْلفَوَاحِشَ مَاظَهَرَ مِنْهَا وَمَابَطَنَ ،  وَاعْلَمُوْا اَنَّكُمْ مَجْزِيُّوْنَ بِاَعْمَالِكُمْ ،  وَمُحَاَسَبُوْنَ عَلَى اَقْوَالِكُمْ وَاَفْعَالِكُمْ ،  فَمْنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ خَيْرًا يَرَهُ ، وَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ شَرًّا يَرَهُ ،  وَاعْلَمُوْا اَنَّ اللهَ صَلىَّ عَلَى نَبِيِّهِ قَدِيْمًا ،  وَاَمَرَكُمْ بِالصَّلاَةِ وَالسَّلاَمِ عَلَيْهِ تَكْرِيْمًا وَلَمْ يَزَلْ قَائِلاً عَلِيْمًا ،  إِنَّ اللهَ وَمَلاَئِكَتَهُ يُصَلُّوْنَ عَلَى النَّبِيِّ  يَا اَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا صَلُّوْا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوْا تَسْلِيْمًا ، فَاَكْثِرُوْا مِنَ الصَّلاَةِ عَلَيْهِ تَكُوْنُوْا مِنَ الْفَائِزِيْنَ ، اَللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ خَاتَمِ النَّبِيِّيْنَ وَإِمَامِ الْمُرْسَلِيْنَ ، وَارْضَ اللَّهُمَّ عَنِ اْلأَرْبَعَةِ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ أَبِيْ بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ وَعَلِيٍّ وَعَنِ الصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِيْنَ لَهُمْ بِاِحْسَانٍ إِلَى يَوْمِ الدِّيْنِ ،  اَللَّهُمَّ اغْفِرْ لِلْمُؤْمِنِيْنَ وَالْمُؤْمِنَاتِ وَالْمُسْلِمِينَ وَالْمُسْلِمَاتِ اْلأَحْيَاءِ مِنْهُمْ وَاْلأَمْوَاتِ ،  اِنَّكَ سَمِيْعٌ قَرِيْبٌ مُجِيْبُ الدَّعْوَاتِ ،  بِرَحْمَتِكَ يَااَرْحَمَ الرَّاحِمِيْنَ ، رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي اْلآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ وَاَدْخِلْنَا الْجَنَّةَ مَعَ اْلأَبْرَارِ يَاعَزِيْزُ يَاغَفَّارُ يَارَبَّ اْلعَالَمِيْنَ ،  عِبَادَ اللهِ :  اِنَّ اللهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَاْلأِحْسَانِ وَاِيْتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَاْلبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُوْنَ ،  فَاذْكُرُوا اللهَ اْلعَظِيْمَ يَذْكُرْكُمْ ،  وَاشْكُرُوْهُ عَلَى نِعَمِهِ يَزِدْكُمْ وَلَذِكْرُ اللهِ اَكْبَرُ وَاللهُ يَعْلَمُ مَا تَصْنَعُوْنَ .
ดาวโหลด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

กรุณาเติมคำตอบในช่องว่างก่อนเข้าระบบ *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top